Tuesday, May 22, 2012

“ CHIA TAY TRONG VINH HẠNH VÀ TÌNH YÊU ”

Video by Đỗ thành Tín

Trương Công Khả
     Từ lúc qua Mỹ cho đến nay gần 5 năm, lần đầu tiên tôi chứng kiến một tang lễ được cử hành long trọng với sự có mặt của trên 4, 5 trăm người từ nhiều tiểu bang khác nhau trên nước Mỹ về tham dự, chia buồn và hội ngộ tại nhà thờ El Monte, cũng như tại nhà quàn thành phố Colton miền nam California. Đó là tang lễ của Mục sư Tiến sĩ Lê Hựu. Có đến 5 chương trình nhóm thờ phượng, tưởng niệm, thăm viếng linh cửu, tang lễ được diễn ra trang nghiêm trong tình yêu thương và tiếc nuối. Các mục sư, trưởng lão, trưởng nhóm gần như có mặt đầy đủ để tiễn đưa một “tôi tớ Chúa” một người thầy, một người đồng công về cõi vĩnh hằng. “ Phước cho những ai chết là chết ở trong Chúa ” MS được Chúa gọi về ở tuổi 92 bên cạnh vợ con và người thân trong trong giây phút cuối cùng.
     Trong phiên thờ Phượng sáng Sa-bát tại Hội thánh El Monte Mục sư chủ toạ Nguyễn Khắc Vinh cho biết ý nghĩa của buổi thờ phượng để tưởng nhớ cùng tiễn biệt một “cây đại thụ” từng chung vai gây dựng cho sự lớn mạnh của đạo Cơ Đốc Phục Lâm Việt Nam trước năm 1975 cho đến sau nầy. Và nhắc nhở thế hệ trẻ hiện tại tiếp tục con đường “phụng sự” Chúa. Bài giảng luận chính trong sáng hôm đó do Mục sư Phạm Minh Hoàng chia sẻ trong đó có nhắc đến những tình cảm từng gắng bó với Mục sư Lê Hựu và dùng thí dụ về cuộc đời của Môi-se để ngụ ý cho cuộc đời của Người. sau giờ nghĩ ăn trưa tại hội thánh buổi chiều các học trò, các mục sư lần lược có những lời tâm tình, những kỉ niệm một thời gắng bó với Mục sư Tiến sĩ Lê Hựu. Nhìn những giọt nước mắt lăng dài trên má của những người con, người thân, xen lẩn những cái nhìn “xa xăm” tận trong tâm khảm của quí Mục sư, chất chứa những cảm tình sâu đậm về một thời, vai kề vai cùng nhau gánh vác  công việc Chúa…Vì có quá nhiều người nên mỗi lời phát biểu chỉ gói gọn trong vòng 2, 3 phút. Mục sư Lý Quốc Hắng người xa nhất đến từ Hawaii nói khiến ai cũng phải cười sau những giờ phút cảm động sâu lắng: “ tôi từ Hawaii bay qua tận nơi đây đưa tiễn thầy cho có 3 phút, chuẩn bị nói hết một phút, suy nghĩ chưa biết nói gì hết một phút, bị nghẹn ngào hết một phút là xong 3 phút ”. Chính vì thế mà người lên phân ưu phải chuẩn bị trước đứng chờ sẳn, ai nói lâu một chút là bị “nhắc nhở” vì chương trình kế là bài hát " Nhớ đến lúc xưa " và hợp ca “Trường làng tôi” do các cựu học sinh trường Cơ Đốc trình bày đã gợi nhớ tình thầy trò qua ngôi trường cũ mến yêu, Mục sư Lê Công Giáo cựu hội Trưởng đại diện cho Giáo Hạt Việt Nam xưa và nay có lời tâm tình và đọc thư chia buồn.
     Sáng chủ nhật tại nhà quàn tang lễ được cử hành hết sức long trọng hội trường không còn chổ ngồi nên có nhiều người phải đứng. Điều khiển chương trình Mục Sư Trần Ngọc De, cầu nguyện khai lễ mục sư Đỗ Bình, đọc kinh thánh Mục sư Dương Sáu, giảng luận Mục sư Nguyễn Khắc Vinh, chúc phước Mục sư Lê Công Giáo. Ban hát của nhà quàn đã trình bày hai bài hát “An Ninh Thay” rất rất hay. khoảng 400 người lần lượt bắt tay cùng tang quyến và chào từ biệt Mục sư tiến sĩ Lê Hựu. Những giây phút từ biệt lần cuối, Bà quả phụ Lê Hựu với những người con, cháu…đã khóc và nói lời chia tay cuối cùng. Tôi nghe rõ một câu nói của người con gái bác Lê Hựu: “ vĩnh biệt nghe Ba, Ba hãy yên nghĩ trong Chúa. Ba đừng có sợ, đừng có lo lắng gì hết…con yêu Ba, con yêu Ba ” thời gian hình như ngắn lại. Hình ảnh bà Lê Hưu ngồi trên chiếc xe lăn mắt hướng lên chân dung người chồng với giọng nói yếu ớt cùng lời than khóc như muốn ôm lấy hình ảnh người thân thương lần cuối. thật không còn một lời văn nào có thể diễn tả được cảnh tử biệt sanh ly. Linh cửu được đóng nắp và đưa ra phần mộ trên một ngọn đồi gần đó.
     Tại đây các mục sư đứng về một phía, gia đình và người thân đứng về một phía. Mục sư Nguyễn Xuân Sơn cầu nguyện, Mục sư Phạm Xuân Nghĩa đọc lời Chúa, ký thác Mục sư Nguyễn Khắc Vinh, Cầu nguyện bế mạc Mục sư Phạm Minh Hoàng. Chim bồ câu trắng được nhà quàng chuẩn bị để bà Mục sư Lê Hựu và các con cùng thả, tiếp theo nhiều con khác được thả ra vụt bay trước sự chứng kiến của mọi người. Linh cữu được hạ từ từ xuống lòng đất mỗi người bỏ một ít đất, hoa xuống mộ. Ông Lê Công Nghiệp mời tất cả các mục sư đứng lại chụp hình bên cạnh cây hoa phượng tím ở ngay cạnh phần mộ của Mục sư Tiến sĩ Lê Hựu để làm kỷ niệm. Được biết toàn bộ số tiền phúng điếu sẽ được dâng cho quỷ xây cất Trung tâm truyền giáo tại Hội Thánh El Monte.
       
Lược ghi và hình ảnh: Trương Công Khả 

>>  Hình ảnh Lễ Tưởng Niệm
>>  Hình ảnh Tang Lễ
>>  Hình ảnh Lễ An Táng

Bài giảng của Mục sư Phạm Minh Hoàng: Hãy Nối Tiếp  

Bài hát "An Ninh Thay" được trình bày bởi Tony, Tiffany, Túy Hoa, Hoàng Yến, Ly Lan và Mục sư Vinh  
Bài hát "Nguyện Hiến Đời Con" được trình bày bởi Trương Công Khả  

 
 














No comments:

Post a Comment