Thursday, June 20, 2013

Kinh Thánh Hè nở rộ, một tín hiệu đáng vui

Xuân Tê

Như một tập quán hàng năm, gần như hội thánh nào các người chủ chiên và ban trị sự cũng đều quan tâm đến các hoạt động hè dành cho thanh thiếu niên. Chính thời điểm này các em mới có thời gian nghỉ ngơi, tạm xa trường lớp để có điều kiện tham gia các sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí lành mạnh, bồi dưỡng các mặt thể trí linh, trong đó đáng chú ý là các lớp Kinh Thánh Hè dành cho các cháu thiếu nhi.

Chúng tôi đã có dịp khái quát và đánh giá cao sự quan tâm và công sức của nhiều hội thánh địa phương trong cũng như ngoài nước khi tổ chức các trại Hè và hoạt động giao lưu trong vòng tín hữu và thanh thiếu niên Cơ Đốc, cũng như việc tự nguyện dâng hiến của nhiều bà con đa phần là ẩn danh trong nhiều năm qua, có khi liên tục cả hàng thập niên (như cô Lê thị Bạch chẳng hạn) nhằm hỗ trợ đóng góp biệt riêng cho việc tổ chức các Trại Hè và Kinh Thánh hè hàng năm ( xin đọc lại Những Mùa Hè Khó Quên’ -Tinhưu.net, 2009).

Năm nay, lại là một sự vui mừng khi thấy trên cộng đồng mạng và trao đổi e-mail, các hình ảnh và sinh hoạt Kinh Thánh Hè như nở rộ trên nhiều điểm nhóm và hội thánh địa phương, trải dài từ miềnTrung, qua Tây nguyên , xuống đồng bằng sông Cửu và tất nhiên là cả hội thánh trung ương và các vùng phụ cận.  Chủ đề tập trung cho năm nay mang dòng chữ ‘Chúa Giê-su yêu chúng ta’ (Jesus loves us) nổi bật trên các biểu chương quanh các tụ điểm và áo T-shirt của các cháu  thiếu  nhi.

Càng vui mừng khi thấy đây cũng là hoạt động nhất quán, đồng loạt, có chỉ đạo, có hướng dẫn, có sự cung cấp các phương tiện học hỏi, sách vở, tập bút, rồi tùy địa phương các điểm nhóm và hội thánh có những sáng kiến và nguồn tài trợ riêng để ‘liệu cơm gắp mắm’ chăm lo cho các cháu, không hẳn là phần hướng dẫn nhiệt tình của các Hướng dẫn viên (đa phần là tự nguyện) mà cả phần bồi dưỡng chút thực phẩm bánh kẹo (nhiều nơi cho ăn sáng ăn trưa) và các phần thưởng tượng trưng khi bế giảng, tổng kết các lớp học.

Trong thời buổi tin học. chủ trương phải đi đôi với việc làm, việc làm được minh họa  qua hình ảnh, hình ảnh thì luôn cập nhật và gây ấn tượng biểu hiện rõ nét những diễn tiễn của sự việc. Chính vậy mà những sinh hoạt sinh động của các điểm nhóm và hội thánh lớn nhỏ  qua các mạng thông tin truyền thông Cơ Đốc đã gây được sự chú ý và quan tâm của bà con tín hữu bốn phương. Nhìn nét mặt tươi vui ngây thơ và bình dị của các cháu thiếu nhi , có em còn dưới tuổi đến trường khi tham gia các sinh hoạt Kinh thánh Hè, cụ thể chỉ qua một lời bình trên mạng của một độc giả (CCBC, Cần Thơ) khi chân thành quan sát,

‘Nhìn các em học sinh lớp Kinh Thánh hè dễ thương quá Mục sư ơi, các em nhắm mắt giống như thiên thần vậy. Cầu Chúa ban phước…’

Chắc ai cũng yêu những hình ảnh thân thương như vậy chẳng phải chỉ một nơi mà chan hòa qua nhiều tụ điểm, nhiều sắc dân, nhiều vùng đất nước, và tất nhiên càng vui  khi thấy hiệu quả của việc gieo hạt Tin Lành và vinh danh Thiên Chúa sẽ thấm vào ký ức tuổi thơ để rồi từng bước qua những cơn mưa đầu mùa sẽ chuyển đổi nẩy mầm vun trồng tưới tiêu sớm trở thành các đối tượng được kết nạp vào cộng đồng Cơ đốc trong một tương lai không xa khi các cháu lớn lên. Công sức này trước mắt xin dành cho các  Hướng dẫn viên, các thầy cô chăm lo cho lớp học và các phụ huynh quan tâm đến đời sống thuộc linh của con em mình trong những kỳ hè.

Tất nhiên việc gì cũng vậy, có thực mới vực được đạo như các cụ thường nói, nhìn các hộì thánh và điểm nhóm vì được tài trợ do có quan hệ thân tình cố hữu của một số mạnh thường quân, nên việc tổ chức rất qui mô, rất đông có chỗ lên cả hàng 250-300 em, có cả ăn sáng, dụng cụ hướng dẫn dồi dào, phần thưởng chu đáo,  bế giảng trang trọng (Vàm Nhom, Thị xã Cần Thơ), có chỗ chỉ vài chục em, nhưng ăn mặc sạch sẽ, phương tiện học cụ đầy đủ, chỗ học khang trang (Túy loan) thì bên cạnh đó, người ta cũng ghi nhận hoàn cảnh thiếu thốn của các điểm nhóm trên Da Me, Da kaNang, Dam Rong quanh vùng cao nguyên Lâm Đồng (vùng cô Tiêu thị Lê quan tâm vận động).  Nhưng đáng nói là dù nơi này có thuận lợi hơn nơi kia về nguồn hỗ trợ, nhưng lớp học nào cũng tóat lên niềm phấn khởi của các học viên Kinh Thánh tí hon và niềm vui của các người hướng dẫn hiến dâng thời giờ và kinh nghiệm cho lớp trẻ.


Điều thú vị là không hiểu vì sao có nơi qui tụ được cả mấy trăm em trong các kỳ hè, một lần tôi có hỏi một tôi tớ Chúa từ trong nước sang, ông trả lời mấy đứa nhỏ con em ở trong quê trong xóm chúng nó ra đông lắm vì thấy hội thánh cho ăn cho uống cho tập hát vui chơi cho học lời Chúa cho xem video minh họa, nên chúng rất thích, dù không phải là con cháu tín hữu, nhưng năm nào cứ dịp hè là chúng lại ra tham gia lớp học, chưa kể các dịp Giáng sinh, Têt ta, Trại hè…cũng có nhiều cháu được phụ huynh dẫn trở lại đi nhóm thờ phượng và được hội thánh ân cần khích lệ. Cho nên gieo giống qua nhiều cách, và nếu có nguồn tài trợ dồi dào liên tục nhất là cho vùng Tây nguyên và miền Trung thì đây cũng là kinh nghiệm quí báu cho nhiều địa phương.

Cùng với niềm phấn khởi khi sinh hoạt Kinh Thánh Hè nở rộ, cộng đồng Cơ Đốc trongngoài nước cũng rất vui khi việc quyên tiền, mua đất, khởi công và hoàn tất đúng hạn kỳ xây dựng các  Điểm Nhóm mới và tu sửa nơi thờ phượng tại nhiều hội thánh đã có kết quả rất cụ thể, có nơi được coi như Chúa làm phép lạ, vì vừa được các tín hữu sốt sắng hỗ  trợ nguồn tài chánh, vừa được thực hiện bởi các bàn tay khéo léo và công sức hiến dâng trong tinh thần muốn làm đẹp Nhà Chúa của các ban trị sự và bà con tín hữu địa phương.

Xin chúc các cháu thiếu nhi một mùa hè tươi vui trong tình yêu thương của Đấng Cứu Thế và hãy tâm niệm một điều là ‘Chúa Giê-su yêu thương chúng ta’ như chủ đề các cháu đã học trong lớp Kinh Thánh Hè năm nay.

Xin Chúa ban ơn dư dật trên các mạnh thường quân đã hết lòng vận động, đóng góp cho các lớp Kinh Thánh Hè và Trại Hè mỗi năm và các Hướng dẫn viên, phụ hynh hằng quan tâm dạy dỗ cho các cháu.

Xuân Tê
Cali ngày hè, 2013

Kinh Thánh Hè 2013 - Điểm nhóm Long Hậu, Đồng Tháp





Kinh Thánh Hè 2013 - Hội Thánh Phú Nhuận

HT Phú Nhuận khai giảng Lớp Kinh Thánh hè 2013 từ ngày 30-05 đến ngày 08-06-2013, thời gian học mỗi ngày từ 7:30 đến 10:30. Trung bình mỗi buổi học có 20 em, chủ yếu là con em của tín đồ.




Kinh Thánh Hè 2013 - Hội Thánh Cần Thơ

Chương trình Kinh Thánh Hè Hội Thánh Cần Thơ Khai Giảng ngày 30/5 kết thúc ngày 8/6. Ngày đầu khai giảng được 95 em thiếu nhi chia làm 3 lớp Thiếu Niên A 16 em, Lớp Thiếu Niên B - 51 em, và Lóp Nhi Đồng 28 em. Các hướng dẫn viên và cộng tác viên 15 người.





Kinh Thánh Hè 2013 - Hội Thánh Long Thành

Hội Thánh Long Thành đã kết thúc lớp KTH 2013 tốt đẹp. Trong 1 tuần học các em tham dự đều đặn mỗi ngày từ 35-40 em. Tạ ơn Chúa vì Ngài gìn giữ tất cả các em 1 tuần học hỏi, vui chơi được bình an. Chúa yêu tất cả chúng ta!

Cảm ơn các anh chị hướng dẫn viên đã yêu thương, hướng dẫn các em tận tình.





Kinh Thánh Hè 2013 - Hội Thánh Vàm Nhon

Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm Vàm Nhon Khai giảng khoá Kinh Thánh Hè vào ngày 29 tháng 5 và bế mạc vào ngày 8 tháng 6 năm 2013. Tổng số có 212 em tham dự với sự hiện diện bình quân mỗi ngày trên dưới 160 em, trong số đó có 60 em tuổi từ 13 đến 16 tuổi được xem là đội ngũ dự bị cho lớp tầm lộ đoàn và lớp giáo lý báp tem.

Sau ngày bế giảng các em ở độ tuổi này được tham dự trại hè 2013 diễn ra trong ba ngày từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 6, với chủ đề Hiệp Nhất.

Năm nay cũng như mọi năm trước có sự góp mặt của các hướng dẫn viên lớn tuổi như phó chủ toạ Phạm Cống Quỳnh, Trần Long, Nguyễn Hữu Nhật…và các hướng dẫn viên trẻ tuổi từng tham gia các khoá Kinh Thánh hè của những năm trước.

Ghi nhận và hình ảnh: Trương Công Khai




Trại Hè 2013 - Hội Thánh Vàm Nhon


Kinh Thánh hè 2013 tại Điểm nhóm Túy Loan - Đà Nẵng
cdpl

No comments:

Post a Comment