Sunday, November 10, 2013

Barry Black, người tôi tớ gây niềm tự hào trong tôi

Chaplain of the U.S. Senate
Mấy lúc gần đây, đặc biệt vào thời điểm chánh phủ liên bang Hoa Kỳ phải đóng cửa, mà hệ lụy của nó đã tác động mạnh đến đời sống hàng ngày của mỗi người dân, thì truyền thông Mỹ hay nhắc đến hình ảnh và phát ngôn của một nhân vật, mà vị trí của ông  không phải là thành phần dân cử hoặc cơ quan Nhà Trắng, mà chức vụ và vai trò chính thức lại là Tuyên Úy trưởng (thứ 62) của Thượng viện Hoa kỳ (62nd Chaplain of the U.S. Senate).
Vào Google dò tìm lý lịch, mới hay danh tánh của vị này chính là mục sư truyền giảng Barry Black mà tôi đã theo dõi trên Hope Channel về loạt bài của ông tựa đề, ‘Chốn cao hơn’ (Higher Ground).
Ông là một mục sư da đen, người Cơ đốc Phục lâm, từng làm Tuyên úy trường của Hải quân Hoa Kỳ trước khi được bầu chọn trở thành Tuyên úy của Thượng viện từ 10 năm nay.
Điều đáng nói mục sư Barry Black là người da đen đầu tiên và đặc biệt hơn nữa là mục sư CĐPL đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này  trong khi cả Thượng viện không có nghị sĩ nào là người Cơ-đốc. Từ 10 năm nay ông là khuôn mặt nổi bật không hẳn trong trách vụ chăm lo đời sống tinh thần cho các nghị sĩ và nhân viên mà còn là một người được khá nhiều nghị sĩ tin cậy khi tìm đến ông để tham vấn về các vấn đề quốc kế dân sinh trong sinh hoạt chung của Quốc hội Hoa kỳ, cơ quan quyền lực cao nhất của Hiệp chủng quốc.
Vậy Barry Black, ông là ai?
Xuất thân là con trai của một gia đình đông anh chị em (8 người), cha là tài xế xe tải đường dài, mẹ là nội trợ chăm sóc con cái. Thu nhập  không đủ sống  phải dựa vào trợ cấp xã hội của chánh phủ. Nhiều lúc lâm vào cảnh bị đuổi nhà vì không trả tiền thuê đúng kỳ hẹn, chuyện thiếu đồ ăn trong nhà cũng thường xẩy ra. Lý do vì bà mẹ luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục, chịu trả học phí cho các con học trường Cơ Đốc, vì trường công nơi gia đình bà cư ngụ có nhiều con em khu phố vốn dĩ nghịch ngợm, hút sách, cha mẹ bỏ bê…
Lên  đại học, bản thân ông đã đậu hai bằng Thạc sĩ, rồi hai bằng Tiến sĩ, một về Mục vụ, một về Tâm lý học, tại các trường đại học nổi tiếng của Giáo hội và nước Mỹ. Trong chức vụ hầu việc Chúa, ông chọn con đường Tuyên úy Hải quân từ lúc còn là Thiếu úy, dần dần lên đến cấp  hàm Hải quân Đề đốc (tướng 2 sao) với chức Tuyên úy trưởng của Hải quân Mỹ trước khi xuất ngũ sau 27 năm lo mặt tinh thần cho binh chủng Hải quân và trở thành Tuên úy trưởng của Thượng viện ngay sau ngày giải ngũ.
Tại Thượng viện ông vốn nổi tiếng về những Lời cầu nguyện trước khi khai mạc các phiên họp quan trọng của Quốc hội. Nội dung không chỉ là chung chung mà hàm ý những tư tưởng xúc tích, thiết thực cho từng vấn đề mà các nghi sĩ sắp đi vào thảo luận, bàn bạc và biểu quyết để nài xin Thiên chúa soi dẫn, mở đường cho những giải pháp, chính sách được sự đồng thuận cao nhất. Cũng cần nói thêm, dù Hạ viện có một Tuyên úy riêng, nhưng Mục sư Barry Black cũng hay được mời dâng lời cầu thay trong các phiên nhóm định kỳ của cơ quan dân cử này.
Trong thời điểm có sự kiện chánh phủ liên bang phải đóng cửa, ông đã có những phát biểu lồng trong lời cầu nguyện trước các cuộc họp khoáng đại để tha thiết xin Chúa thêm sức và sự khôn ngoan cho các thành viên vì quyền lợi quốc gia, và người dân Mỹ để vượt trên các bất đồng do áp lực của đảng phái, phe nhóm, cá nhân. Phát ngôn thẳng thắn, đầy thuyết phục và uy tín của một Tuyên úy trưởng đã được truyền hình trực tiếp hoặc trích dẫn liên tục trong các bản tin quốc tế quốc nội, trong chừng mực nào đó có tác động đến tâm tư và thái độ của những nghị sĩ lưỡng đảng tại Quốc hội.
Cũng tự hào thay, giới truyền thông hay nhắc đến ông như một mục sư CĐPL, có học vấn uyên bác, một đề đốc hết lòng phục vụ cho quân đội, một tuyên úy tận tụy chăm lo đời sống tinh thần, tâm linh cho các thành viên bất kể tín ngưỡng. Từ lợi điểm này  mặc nhiên PR cho đạo Cơ đốc của mình dù đã được nhìn nhận sau 150 năm chính thức hiện hữu với những thành tích đáng khâm phục trên các lãnh vực truyền giáo, giáo dục, y tế, dinh dưỡng, cứu trợ… nhưng vẫn chưa  được nhiều người Mỹ biết đến do số tín đồ Bắc Mỹ mới chỉ hơn một triệu so với trên 300 triệu dân toàn vùng. Cũng trên trang/danh mục Barry Black, biết ông là người CĐPL, Google đã thêm một cột nói về bà Ellen G. White, một trong những người sáng lập và các tư tưởng chủ đạo của phong trào CĐPL toàn cầu.  
Nay quay sang công tác truyền giảng, đây mới là nét đặc thù của người tôi tớ dù phục vụ cho đời trong vai trò tuyên úy, nhưng cơ bản truyền rao lời Chúa vẫn là niềm trăn trở và sở học của ông.
Tôi có cơ may theo dõi một số bài giảng của ông qua video trong giờ học sa-bát, được biết ông có lối giảng theo khuyng hướng chính thống, khúc triết, nặng về sư phạm. Trước bục giảng lúc nào cũng có tấm bảng ghi một dàn bài cho từng đề mục. Nội dung thế nào cũng phải có các câu Kinh thánh trích dẫn, chữ to, lấp lánh rất tiệp với câu chữ ông soạn, giọng khỏe (nhưng không ‘hét’ như một vài vị tôi đã gặp). Bài giảng sâu sắc, dễ hiểu, đặc biệt hay đưa các trải nghiệm bản thân, gia đình, cộng đồng vào bài giảng, chẳng dấu xuất thân con nhà nghèo, cũng chẳng dấu ‘dốt’ vì có lúc bị con ‘D’ dù đã theo học chương trình Tiến sĩ.
Chuyện ăn uống, tôi nhớ ông có chia sẻ đôi lúc nhà thiếu đồ ăn, nhằm ngày sa-bát bà mẹ phải nói ‘kiêng ăn cầu nguyện’,  nhưng hết giờ tịch dương khó cho bà khi ứng xử với các con. Sau này ông kinh nghiệm khi tôi tớ Chúa đi giảng cần chú trọng việc bồi dưỡng thuộc thể, ‘có thực  mới vực được đạo’ như các cụ ta hay nói.
Thấy sức khỏe ông tốt, nhiều người ngạc nhiên, ông cho biết quen ăn chay từ nhỏ, cả gia đình cùng ăn, một phần hợp với túi tiền, lại thấy lành mạnh, riết không thích ăn thịt, chẳng hề đả động đến chuyện thịt heo thịt chuột hay đoán xét ai trong bài giảng. 
Khép lại ít hàng sưu tập về Barry Black, ngưòi tôi tớ được đầy ơn trong công tác tuyên úy và hầu việc Chúa, người viết trong tư cách một kẻ đồng đạo rất đỗi tự hào khi có người anh em làm sáng danh Chúa, vừa qui vinh hiển về cho Đấng Tối Cao, vừa làm tấm gương sống đạo để mọi người cùng mừng vui và chia sẻ.
Cũng xin thay lời để chia sẻ một thông điệp nhỏ mà Mục sư Barry Black muốn gởi gấm đến các bạn trẻ, ’Đừng nên để những vướng bận vụn vặt đời thường chi phối các bạn, mà luôn tập trung vào con đường, mục tiêu Chúa đã sắp xếp cho từng người.”

Thảo Đỗ (sưu tầm)

(*) cần tham khảo thêm xin vào Google, danh mục Barry Black, (62nd Chaplain of the U.S. Senate)

No comments:

Post a Comment