Tuesday, December 23, 2014

4 CON SỐ 1

Tuy không phải ngày 25 tháng 12 là ngày Chúa giáng sinh, nhưng dù sao Chúa cũng đã xuống thế. Nhân đó tôi xin chia xẻ vài điều về sự giáng sinh của Chúa.
Photo
       Tôi muốn kể cho anh em một giai thoại trong lịch sử ngoại giao của dân tộc ta thời nhà Trần. Vị trạng nguyên Mạc Đỉnh Chi được vua cử đi sứ Trung hoa. Người Trung hoa luôn cho mình khôn ngoan hơn mọi dân tộc chung quanh họ, cho nên họ thường hay thử tài của các sứ thần. Lần đi sứ này, gặp dịp có một lễ tưởng niệm nàng công chúa của vua họ, trong tế lễ này họ phân công mỗi sứ thần phụ trách một việc, và Mạc Đỉnh Chi lãnh việc đọc văn tế. Đến lúc bắt đầu, có hai lễ sinh nhẹ tay giở tấm vải đỏ trùm trên giá có bài văn. Khi ấy Mạc Đỉnh Chi thấy trên tờ giấy trắng chỉ vỏn vẹn có bốn chữ nhất (bốn con số 1). Mạc Đỉnh Chi học vấn uyên thâm, ông cất tiếng đọc, theo lối văn ai:
       Thanh thiên nhất đóa vân. (Trời xanh chỉ có một áng mây)
       Hồng lô nhất điểm tuyết. (Trên lư đồng nóng chỉ có một hạt tuyết)
       Thượng uyển nhất chi hoa. (Trong vườn thượng uyển chỉ có một cành hoa)
       Diêu trì nhất phiếm nguyệt. (Trong ao Diêu trì chỉ có một vành trăng)
       Hoa tàn! (Hoa đã tàn rụng)
       Nguyệt khuyết! (Trăng đã khuyết rồi)

 
Thượng hưởng! (Xin dâng lên với lòng thành)

Cả triều đình Mãn Thanh đều nể phục.
      Bốn con số 1 của giai thoại ngoại giao trên chỉ là những câu văn hư cấu của một người sống tán tụng một người chết. Nhưng câu chuyện bốn con số 1 trong Lu ca 2:10-12 là của một thiên sứ từ trời rao báo cho nhân loại một tin phước hạnh; là câu chuyện siêu nhiên huyền nhiệm. “Đừng sợ chi! Vì này ta báo cho các ngươi MỘT TIN LÀNH, sẽ là MỘT SỰ VUI MỪNG LỚN cho muôn dân; ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi MỘT ĐẤNG CỨU THẾ, là Christ là Chúa. Nầy là dấu cho các ngươi nhận ra Ngài, các ngươi sẽ gặp MỘT CON TRẺ bọc bằng khăn nằm trong máng cỏ”. Đến đây anh chị em đã nhận ra sự giống nhau chỗ bốn con số 1
.

Photo
 MỘT TIN LÀNH
• Tinh lành là tin vui, ví như mấy tháng qua xăng hạ giá, đó là tin vui cho những người hay dùng xăng. Tin lành ấy chỉ dành cho một số đông người.
• Vật giá thịt cá, rau củ hạ giá là tin vui cho các bà nội trợ.
• Được tin con mình đổ đạt là tin vui cho một gia đình.
• Thấy tên mình được niêm yết trong cuộc thi cử nào đó, là tin vui cho một thí sinh.
• Được tin nước nhà giành độc lập, giải phóng là tin vui cho một dân tộc v.v...


Còn tin lành thiên sứ báo cho các mục tử là tin lành có một không hai mà thế giới này chỉ nhận một lần, và Phao lô đã khẳng định rằng: “không có một tin lành nào khác”.


Photo
MỘT SỰ VUI MỪNG LỚN 
       Như ở trên chúng ta đã thấy nói đến những tin vui nhỏ, vì chỉ ảnh hưởng cho một nhóm người, một cá nhân, một gia đình và một dân tộc. Còn sự vui mừng của Chúa báo tin là một sự vui mừng lớn, vì là tin vui cho cả muôn dân đang đắm chìm trong tội lỗi, bị Sa-tan giam hãm; tất cả sẽ được giải phóng.
      “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban con MỘT của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy, không bị hư mất mà được sự sống đời đời”. (Giăng 3:16)

       Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được Ngài xem như tình yêu cha con (Thi thiên 103:13; Lu ca 15:11-24), như tình yêu của mẹ đối với con (Ma-thi-ơ 23:37), như tình yêu chồng vợ (Ê-phê-sô 5:22), cũng như tình yêu anh em (Hê-bơ-rơ 2:11), và cũng là tình yêu bè bạn nữa (Gia cơ 2:23). Trong Thiên Chúa là gồm cả năm mối tình đó đối với chúng ta.

Photo
MỘT ĐẤNG CỨU THẾ 
       Quả thật vậy Giê-su là Đấng Cứu Thế duy nhất. Vì sao thiên sứ truyền phán như vậy? Sau đây là những điều chứng minh cho ý tưởng ấy:
Vì có những lời tiên tri báo trước từ nhiều ngàn năm.
      Trước hết là lời kết án Sa-tan qua biểu tượng CON RẮN ở Sáng Thế Ký 3:15 “Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữa, dòng dõi mày cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân Người”.
       Môi-se cũng có lời tiên tri về Giê-su: “... Giê-hô-va Đức Chúa Trời sẽ dấy lên một nhà tiên tri như tôi...” (Phục truyền 18:15). Trong Thi thiên 110:1 “Hãy ngồi bên hữu ta cho đến khi Ta đặt các kẻ thù nghịch Con làm bệ chân cho Con”; Thi thiên16:10 “Vì Chúa không bỏ linh hồn Con trong âm phủ (mồ mả)”.

Trong sách Ê-sai thì nói rất rõ ràng chính xác:
       Ê-sai 7:14 “Nầy một trinh nữ sẽ mang thai, sinh một con trai và đặt tên là Em-ma-nu-ên”. (Cả các chỗ khác trong Ê-sai 9:5; 11:1; 61:1 và cả đoạn 53).
       Ê-sai 53:12 “... vì người đã đổ mạng sống mình cho đến chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân, đã mang lấy tội lỗi nhiều người, và cầu thay cho những kẻ phạm tội”.
       Trong Mi-chê 5:1 “Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm. Nhưng từ nơi ngươi, một Đấng cai trị Y-sơ-ra-ên sẽ được sinh ra; Nguồn gốc của Ngài từ đời xưa, từ trước vô cùng”.
(Và các chỗ khác: Xa-cha-ri 11:12, 13 tiên tri Chúa bị bán 30 miếng bạc; Xa-cha-ri 9:9 nói về Chúa cỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem).
Còn nhiều chỗ khác trong Kinh Thánh cũng nói trước về Đấng Cứu Thế.
         Một yếu tố nữa để minh xác cho chức năng của Đấng Cứu Thế, ấy là Ngài đã nhập thể nhập thế đúng như các lời tiên tri về chương trình của Đức Chúa Trời. Sách Hê-bơ-rơ có nói: Đời xưa Đức Chúa Trời đã dùng các tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần, nhiều cách, nhưng trong ngày cuối cùng Ngài phán dạy chúng ta qua Con Ngài. Qua Con Ngài có hai ý nghĩa: (1) Qua chính cuộc sống của Ngài; (2) Qua lời truyền dạy và qua sự hy sinh trên thập tự giá để chuộc tội nhân loại bởi huyết Ngài. Kinh Thánh chép: “...huyết của Đức Chúa Giê-su, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội lỗi của chúng ta” (1 Giăng 1:7).
       Yếu tố thứ ba là sự sống lại của Chúa sau khi chôn trong mồ mả ba ngày, trên thế gian chưa có giáo chủ nào như Ngài.

Photo
MỘT CON TRẺ
       Ba nhà thông thái phương Đông thấy xuất hiện một ngôi sao lạ, họ không quen biết gì nhau, nhưng ba chiêm tinh gia đã cùng đến Do-thái theo ngôi sao dẫn lối. Nhưng khi đến Do-thái thì họ lạc hướng, họ cùng vào cung điện vua Hê-rốt để hỏi. Sau khi các thầy thông giáo giở sách tiên tri tra cứu, họ thấy có chép rằng: Đấng Mê-si sẽ sanh ra tại Bết-lê-hem... Việc đó cho chúng ta thầy rằng họ có sẵn trong đầu tư tưởng là Chúa sẽ ra đời ở nơi quyền quí. Nhưng không, Chúa Cứu Thế là một đứa trẻ, ra đời trong một thôn nhỏ, trong một gia đình nghèo hèn, nằm trong máng cỏ chuồng chiên... Ngài đã ra đời trong một hoàn cảnh rất khiêm nhường, lớn lên làm nghề thợ mộc với cha... chúng ta nhớ Ngài đã từng nói: “Kẻ tiên tri không được hoan nghênh tại quê hương mình”. Ngài đã chịu mọi khốn khổ, bạc đãi... lớn lên Ngài có thể cảm thông mọi người trong thế gian khốn khổ để cứu vớt nhân loại. Hê-bơ-rơ 4:15 nói chúng ta có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc như chúng ta... để cảm thông mọi sự yếu đuối của chúng ta.
       Chúng ta nhớ khi Phi-líp giới thiệu Đấng Mê-si với bạn ông là Na-tha-na-ên, thì bạn ông đã đặt câu hỏi: “Há có vật gì tốt ra từ Na-xa-rét được sao?” Cho đến khi gặp Chúa... ông đã đổi ý: “Lạy Thầy, Thầy là Con Đức Chúa Trời..!” Thường thường con người hay xem bề ngoài, thành kiến cho đến khi gặp Chúa và qua sự cảm hóa sẽ nhận ra Ngài.
       Tôi xin làm chứng với anh chị em rằng chính tôi là người trải qua kinh nghiệm ấy, cho đến khi được Thánh Linh cảm hóa. Cho nên sau nhiều năm trời mới trở lại hội thánh Phú nhuận gặp được một số con cái Chúa quen thân, tôi cảm ơn Chúa vô cùng vì trải qua bao dâu bể, khó khăn họ vẫn đứng vững. Thật cảm ơn Chúa!
       Một Con trẻ bình thường sinh ra trong thế gian, không phải một thiên sứ giáng xuống một cách diệu kỳ... cho đến khi chúng ta cảm nhận CON TRẺ ấy thì phước hạnh biết bao! Ha-lê-lu-gia!

         Đấng Cứu Thế phải nhập thể trở thành con người để chết thay và cứu chuộc tội lỗi con người, như biểu tượng thuở xưa là con bò, chiên, dê... để chịu chết làm con sinh tế vậy. Hê-bơ-rơ 9:22 viết: “Theo luật pháp, hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được tinh sạch: KHÔNG ĐỔ HUYẾT thì KHÔNG CÓ SỰ THA THỨ”.  
       Lịch sử về Chúa Cứu Thế ra đời, anh chị em ai cũng thuộc nằm lòng. Một đề tài không mới lạ gì, nhưng nhân Mùa Giáng Sinh tôi mạo muội phân tích một đôi điều, mong rằng cũng có được một đôi phần để chúng ta cùng suy gẫm.Mùa Giáng Sinh 2014
“Chú mõ làng” Nguyễn Quốc Thái

Photo


No comments:

Post a Comment