Monday, February 10, 2014

Vợ Tỷ Phú Facebook Là Người Việt?

Mark Zuckerberg và vợ ông, Priscilla Chan, là những nhà hảo tâm hào phóng nhất nước Mỹ năm 2013, ông bà đã tặng hơn $ 970,000,000 triệu USD cho những cơ quan từ thiện tại Silicon Valley vào tháng Mười Hai.
Billionaire bride: Facebook founder Mark Zuckerberg wed Priscilla Chan last weekend in California
Đám cưới giản dị và bất ngờ tại nhà riêng của Mark vì khách mời không được báo trước. Đám cưới tổ chức ngày 19/5/12 sau một ngày Facebook ra mắt thị trường chứng khoán với trị giả khoảng 104 tỷ đô la cho công ty Facebook và 19 tỷ cho cá nhân Mark Zuckerberg.

Cô Priscilla Chan, người vợ của Mark Zuckerberg – sáng lập viên đồng chủ tịch của Facebook -  là người Việt gốc Hoa. Sau mấy thế kỷ chạy tị nạn triều đại nhà Minh (Trung Hoa), cha mẹ của Chan lại một lần nữa chạy tị nạn cộng sản Việt nam sang Mỹ sau khi ở tù cải tạo những năm 1980.
Tiệm Phở của gia đình Priscilla Chan
Như tất cả những người Việt tị nạn nam khác, chỉ với bàn tay trắng nhưng họ đã cần cù làm việc có khi đến 18 tiếng một ngày để cho con cái họ có cơ hội thực hiện giấc mơ Mỹ (American Dream) – thăng tiến trên con đường học vấn. Từ lúc 13 tuổi Priscilla đã mơ ước theo học tại đại học bậc nhất thế giới Havard. Theo ngành sinh học, cũng chính tại trường học này, cô đã gặp Mark Zuckerberg vào năm 2003 trong khi xếp hàng chờ vào toilet!
Priscilla nhớ lại, “Hắn ta là một gã ngố không hơn không kém”
Priscilla nhớ lại, bề ngoài hắn ta là một gã ngố không hơn không kém. Trong năm đầu ở Havard, Mark lập trình website Facemesh mang mục đích giải trí, để mọi người có thể bình chọn mức hấp dẫn hình ảnh của các học sinh khác. Lượng truy cập nhiều đến mức làm ngập máy chủ của Harvard và ngăn chặn sinh viên truy cập Internet. Ngoài ra, nhiều sinh viên phàn nàn rằng hình ảnh của họ đã được sử dụng mà không được phép. Zuckerberg xin lỗi công khai, và trang web Facemesh đã đóng cửa sau vài ngày hoạt động. Facemesh là bản thảo để Mark kiến tạo Facebook. Trang web Facebook chính thức vào hoạt đông tại cư xá Havard một năm sau đó. Mark bỏ học (rời Havard) năm 2006 để sáng lập công ty Facebook ở California. Priscilla tốt nghiệp Havard 1 năm sau đó và theo đuổi ngành Y khoa tại trường đại học danh tiếng UCSF. Priscilla trở thành bác si nhi đồng, đúng một tuần trước ngày cưới.
Vào ngày ra trường của cô, Mark viết trên mạng lưới Facebook: “Anh rất tự hào về em, Bác Sĩ Chan :)” Một hôm người thầy cũ, Swanson, của Priscilla ghé thăm, Mark vừa ngồi trong bếp cùng với máy tính vừa cười toe toét, “Sau lưng người đàn ông đích thực là người đàn bà vĩ đại”. Nhiều người cho rằng Priscilla thật may mắn khi lấy Mark, nhưng Swanson và Mark lại cho rằng Mark mới chính là người may mắn. Cặp đôi này chính là hình ảnh hoàn hảo của giấc mơ Mỹ trở thành hiện thực.

Mark wrote on Facebook: I'm so proud of you, Dr. Chan :)

Trong gần 10 năm hẹn hò, Priscilla yêu một thanh niên tự lập với hai bàn tay trắng nhưng đầy tiềm năng, thông minh, và khát vọng. Priscilla cũng không đoán trước được 10 năm sau Mark sẽ trở thành người tỷ phú nổi tiếng và trẻ nhất thế giới, với tài sản trị giá 18 tỷ đô la. Thật ra, Mark lúc nào cũng bình dân giản dị. Sau lần vào thăm nhà trắng (White House), cô viết lại: người yêu của tôi hôm nay mang giày và lên bộ gió! Mark luôn đi làm với những chiếc áo thun và quần jean cũ mềm. Bàn làm việc thì kê ngay giữa nhóm nhân viên của mình. Nếu không biết Mark, chắc không ai sẽ nhận ra được ông chủ đầy quyền lực này ở công ty Facebook. 

Priscilla and Mark vào bếp

Mục đích tối thượng của trường học là để nâng cao học vấn và văn hóa cho một tập thể và quốc gia chớ không phải là nơi để ban cấp học vị hay thước đo xã hội. Cũng như những thiên tài Bill Gates, Steve Jobs, hay Michael Dell, Mark bỏ học sớm để nhanh chóng thực hiện giấc mơ Mỹ táo bạo của mình. Nhưng không phải ai cũng có được khả năng thiên tài như họ. Không chỉ dừng lại ở thành công, họ còn dành nhiều tâm tư, thời gian và đóng góp thực tế nhưng hữu hiệu cho những người kém may mắn khác. Ngày 09 tháng 12, 2010, Mark cùng Bill Gates, và nhà đầu tư Warren Buffett đã ký một cam kết  ”Giving Pledge” trong đó họ hứa sẽ tặng cho hội từ thiện ít nhất một nửa tài sản (over the course of time) và mời những người giàu đóng góp 50% hoặc nhiều hơn của cải của họ cho từ thiện.

Mark's Education Foudation - by donating $100 million to Newark Public Schools

Mark đã thành lập quĩ học bổng cho các em với đóng góp ban đầu là 100 triệu US. Mark tâm sự, “khi về nhà tôi và Priscilla thường trao đổi về công việc của nhau, đặc biệt về những trẻ em Priscilla đang điều trị. Priscilla luôn băn khoăn về sự thiếu hụt các bộ phận cơ thể hiến tặng cho trẻ em bị bệnh.” Với sự thuyết phục của Priscilla, Mark đã thành lập quĩ hiến tặng các bộ phận cơ thể ngay trên trang mạng Facebook với mơ ước Donor Life sẽ cứu rỗi hàng triệu sinh mạng trên thế giới. 
The political and ideological background of the Internet censorship is considered to be one of Deng Xiaoping‘s favorite sayings in the early 1980s: “If you open the window for fresh air, you have to expect some flies to blow in.”
Priscilla and Mark đã hành hương về cội nguồn, thăm Trung Hoa và cả Việt Nam. Người Hoa lấy làm hãnh diện về cô Priscilla, nhưng điều thú vị là Facebook hay Google đều là những trang mạng bị ngăn cấm ở đất nước cộng sản này, còn ở Việt Nam thì lúc mờ lúc tỏ. Nền tảng chính trị và tư tưởng của sự kiểm duyệt Internet được cho là dựa vào câu nói của Đặng Tiểu Bình trong đầu những năm 1980: “Nếu mở cửa sổ để hưởng bầu không khí trong lành, thì ruồi nhặng bay vào là điều tất yếu”. Có tin đồn là trong chuyến hành hương, cặp đôi này muốn mang thông điệp hòa bình và lợi ích cho người sử dụng Facebook hơn là những độc hại mà Internet và những trang mạng xã hội mang lại cho các nước cộng sản. 

Mark chăn trâu ở Sapa, Vietnam

Trong quá khứ, người Trung Hoa đã phạm một sai lầm lịch sử là không tận dụng khả năng tiềm tàng của thông tin đại chúng dù họ là người đầu tiên chế tạo ra giấy và kỹ thuật in ấn. Văn thư lúc bấy giờ là đặc quyền của giai cấp quí tộc ở Trung Hoa, bởi vì giấy bút có thể phương tiện dùng để tạo phản và gây bất lợi triều đình.

Nội qui dùng Internet ở Việt Nam
Ngược lại, báo chí, sách vở, thông tin, in ấn là phương tiện đại trà đã tạo cho phương Tây những bước tiến vượt bực trong khoa học, kỹ thuật và văn hóa. Cũng như mọi phát minh tuyệt vời khác của nhân loại, những yếu tố tiêu cực đều tồn tại (ví dụ như đi xe hơi thì ô nhiễm môi trường hơn xe đạp hay sử dụng máy tính thì làm chậm khả năng tính nhẩm) nhưng vẫn không đáng kể so với lợi ích tổng thể do chúng mang lại. 
In ấn và sách vở sẽ lùi vào quá khứ.Trang mạng xã hội, Internet, Blog, eBooks kỹ thuật số sẽ là nền tảng thông tin và dân trí trong tương lai. Đó là lý do tại sao Nam Hàn, Nhật Bản, Singapore có phần trăm số người sử dụng Internet thuộc hạng cao trên thế giới. Chính quyền Nam Hàn không ngừng đầu tư xây dựng hệ thống Internet nhanh nhất thế giới và phấn đấu để đạt 100% dân cư mạng. Trong khi đó, chính quyền Trung Hoa hôm nay một lần nữa là kẻ thù số một của Internet với ước tính lên đến 30.000 công an mạng. Rập khuôn theo đàn anh phương Bắc, Việt Nam nhìn đâu cũng có kẻ thù dùng Internet để lật đổ chính quyền. Một bi hài kịch của nhân loại và lịch sử được lặp lại.
Trở lại kết cuộc tuyệt đẹp của mối tình Priscilla và Mark không khỏi khiến chúng ta suy nghĩ về nước Mỹ, đã và đang là kẻ thù nguy hiểm của khối cộng sản nhỏ bé còn sót lại: Cuba, Bắc Triều Tiên, TQ và Việt Nam. “Người phụ nữ khi được sống trong một xã hội văn minh tôn trọng quyền lợi con người với cơ hội như nhau, đều có thể thành công và đạt được những ước mơ cao cả với khả năng chuyên môn của mình. Khác xa với Việt Nam, thiển cận với thiên đường ảo vọng cộng sản, nơi mà người phụ nữ còn bị buôn bị bán làm nô lệ, lấy chồng ngoại kiều, lao động xuất khẩu hay phục vụ trong những quán bia ôm nhan nhản khắp mọi nơi, thậm chí chị em chân yếu tay mềm bị tù đày vùi dập vì viết Blog ngoài lề. Trừ khi là con gái lãnh đạo. Nếu ngày đó cha mẹ cô Priscilla không đến được bến bờ tự do, thì không biết số phận của Priscilla sẽ ra sao ngày sau?” 

>> Một nhà từ thiện phải đột ngột rời VN sau khi bị đe dọa và sách nhiễu
>> INTEL VIỆTNAM sẽ làm ra sản phẩm nền tảng để tạo ra những máy móc làm thay đổi thế giới
 

5 comments:

  1. đáng tự hào !!

    Bạch Miêu – Marketing Executive
    -------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết về Tìm hiểu dịch vụ quay phim cưới hỏi uy tín tại TPHCM
    Hoặc Tim hieu dich vu quay phim cuoi hoi uy tin tai TPHCM

    ReplyDelete
  2. cô ấy thật mạnh mẽ

    Hồng Miên – Marketing Executive
    -------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết về Tìm dịch vụ quay phim đám cưới rẻ, đẹp tại TPHCM ở đâu
    Hoặc Tim dịch vu quay phim dam cuoi re, dep tai TPHCM o dau

    ReplyDelete
  3. phải thế chứ
    Kỳ Long – Marketing Executive
    -------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết về Tìm nơi quay phim cưới phóng sự uy tín tại TPHCM
    Hoặc Tim noi quay phim cuoi phong su uy tin tai TPHCM

    ReplyDelete
  4. Cũng tự hào về người Việt Nam rồi nhỉ!

    ..................................................
    Dịch vụ in ấn giá rẻ:
    In tờ rơi giá rẻ
    In to roi gia re

    ReplyDelete